วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ความรู้เกี่ยวกับ Search engine


        Search Engine คือ เครื่องมือการค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต ที่ทุกคนสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้ โดย กรอก ข้อมูลที่ต้องการค้นหา หรือ Keyword (คีเวิร์ด) เข้าไปที่ช่อง Search Box แล้วกด Enter แค่นี้ข้อมูลที่เราค้นหาก็จะถูกแสดงออกมาอย่างมากมายก่ายกอง เพื่อให้เราเลือกข้อมูลที่เราโดนใจที่สุดเอามาใช้ งาน โดยลักษณะการแสดงผลของ Search Engine นั้นจะทำการแสดงผลแบบ เรียงอันดับ Search Results ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา


       


       Search Engine มี 3 ประเภท  มีดังนี้
 
     ประเภทที่ 1 Crawler Based Search Engines


Crawler Based Search Engines คือ เครื่องมือการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตแบบอาศัยการบันทึกข้อมูล และ จัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นจำพวก Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากให้ผลการค้นหาแม่นยำที่สุด และการประมวลผลการค้นหาสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีบทบาทในการค้นหาข้อมูลมากที่สุดในปัจจุบัน


โดยมีองประกอบหลักเพียง 2 ส่วนด้วยกันคือ
1. ฐานข้อมูล โดยส่วนใหญ่แล้ว Crawler Based Search Engine เหล่านี้จะมีฐานข้อมูลเป็นของตัวเอง ที่มีระบบการประมวลผล และ การจัดอันดับที่เฉพาะ เป็นเอกลักษณ์ของตนเองอย่างมาก
2. ซอฟแวร์ คือเครื่องมือหลักสำคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งสำหรับ Serch Engine ประเภทนี้ เนื่องจากต้องอาศัยโปรแกรมเล็ก ๆ (ชนิดที่เรียกว่า จิ๋วแต่แจ๋ว) ทำหน้าที่ในการตรวจหา และ ทำการจัดเก็บข้อมูล หน้าเพจ หรือ เว็บไซต์ต่าง ๆ ในรูปแบบของการทำสำเนาข้อมูล เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่าง ซึ่งเราจะรู้จักกันในนาม Spider หรือ Web Crawler หรือ Search Engine Robots
ตัวอย่างหนึ่งของ Crawler Based Search Engine ชื่อดัง
http://www.google.com

   
    
          ประเภทที่ 2 Web Directory หรือ Blog Directory
Web Directory หรือ Blog Directory คือ สารบัญเว็บไซต์ที่ให้คุณสามารถค้นหาข่าวสารข้อมูล ด้วยหมวดหมู่ข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน ในปริมาณมาก ๆ คล้าย ๆ กับสมุดหน้าเหลืองครับ ซึ่งจะมีการสร้าง ดรรชนี มีการระบุหมวดหมู่ อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ตามหมวดหมู่นั้น ๆ ได้รับการเปรียบเทียบอ้างอิง เพื่อหาข้อเท็จจริงได้ ในขณะที่เราค้นหาข้อมูล เพราะว่าจะมีเว็บไซต์มากมาย หรือ Blog มากมายที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กันในหมวดหมู่เดียวกัน ให้เราเลือกที่จะหาข้อมูลได้ อย่างตรงประเด็นที่สุด (ลดระยะเวลาได้มากในการค้นหา) ยกตัวอย่างดังนี้

ODP Web Directory ชื่อดังของโลก ที่มี Search Engine มากมายใช้เป็นฐานข้อมูล Directory
1.ODP หรือ Dmoz ที่หลายๆ คนรู้จัก ซึ่งเป็น Web Directory ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Search Engine หลาย ๆ แห่งก็ใช้ข้อมูลจากที่แห่งนี้เกือบทั้งสิ้น เช่น Google, AOL, Yahoo, Netscape และอื่น ๆ อีกมากมาย ODP มีการบันทึกข้อมูลประมาณ 80 ภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาไทยเราด้วย
2. สารบัญเว็บไทย SANOOK ก็เป็น Web Directory ที่มีชื่อเสียงอีกเช่นกัน และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในเมืองไทย
3. Blog Directory อย่าง BlogFlux Directory ที่มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับบล็อกมากมายตามหมวดหมู่ต่าง ๆ หรือ Blog Directory อื่น ๆ ที่สามารถหาได้จาก Make Many 


       ประเภทที่ 3 Meta Search Engine


      Meta Search Engine คือ Search Engine ที่ใช้หลักการในการค้นหาโดยอาศัย Meta Tag ในภาษา HTML ซึ่งมีการประกาศชุดคำสั่งต่าง ๆ เป็นรูปแบบของ Tex Editor ด้วยภาษา HTML นั่นเองเช่น ชื่อผู้พัฒนา คำค้นหา เจ้าของเว็บ หรือ บล็อก คำอธิบายเว็บหรือบล็อกอย่างย่อ ผลการค้นหาของ Meta Search enging ไม่แม่นยำอย่างที่คิด เนื่องจากบางครั้งผู้ให้บริการหรือ ผู้ออกแบบเว็บสามารถใส่อะไรเข้าไปก็ได้มากมายเพื่อให้เกิดการค้นหาและพบเว็บ หรือ บล็อกของตนเอง และมีการอาศัย Search Enging Index Server หลายๆแห่งมาประมวลผลรวมกัน จึงทำให้ผลการค้นหาข้อมูลต่างๆไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร

                 
               การใช้งาน Web Search Engine
 
             ค้นหาจากใน Google คือ ระบบจะทำการเชื่อมโยงการค้นหานั้นไปยัง http://www.google.co.th/ เพื่อให้สามารถค้นหาคำที่เราต้องการได้จากเว็บไซต์อื่นๆ โดยมีขั้นตอนดังนี้


1. คลิกปุ่ม ค้นหาจากgoogle เพื่อให้ระบบทำการค้นหาเชื่อมโยงไป http://www.google.co.th

 


2. พิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงไปในช่องว่าง จากนั้นคลิกปุ่มค้นหา ดังภาพ



3. จากนั้น ระบบจะเชื่อมโยงไปยัง http://www.google.co.th/ และทำการค้นหาข้อมูล ดังภาพ



การใช้งาน Web Seach engine และเว็บไซต์ไดเร็คตอรี่ของไทย

          เว็บไซต์ของคนไทยจำนวนมากที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยและสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายคือกลุ่มคนไทย ดังนั้นการแนะนำเว็บไซต์ของท่านผ่าน Search Engine สัญชาติไทยจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และรวมไปถึงเว็บไซต์ของไทยรายอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นไดเร็คตอรี่เพื่อการจัดหมวดหมู่เว็บไซต์อื่นด้วยโดย นายโฮสดอทคอม ได้รวบรวมเว็บไซต์เหล่านี้จำนวนกว่า 100 ไซต์  อาทิ sanook, hunsa, 108-1009, mthai, lemononline, catcha, yumyai, I-kool, thaiwebhunter, siamguru,thaiseek, thaicast, thaimisc และอื่น ๆ อีกมาก
        Search  Engine  ของคนไทย  มีข้อดีคือ  สามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาเป็นภาษาไทยได้  และข้อมูลที่หาได้ก็จะเป็นภาษาไทย  แต่ข้อเสียก็คือข้อมูลใน Web  Site  ภาษาไทยนั้นยังมีอยู่น้อยมาก  ข้อมูลที่ หาได้ก็จะน้อย  หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้   ตัวอย่าง Search  Engine  ภาษาไทยได้แก่


ตัวอย่าง Search  Engine


Thai Web Search รวมเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาเว็บ
abac.bobsville.com
อยู่ที่ไหนดอทคอม เสริจช์เอ็นจิ้นโดยคนไทย
www.ut9.com
ระบบเสิร์ชเอ็นจิ้นอัจฉริยะ
www.thaismartsearch.com
Lycos  Asia  Thailand(th.lycosasia.com),www.lycosasia.co.th
www.lycos.co.th
Thai  Search  Emgine  (ค้นได้ทั้งไทยและอังกฤษ)
Search.cscoms.com
Siam  Guru  (Search  engine)
www.siamguru.com
Search  Thai
www.searchthai.com
Google  Search
www.googlebot.co.th
www.google.co.th
Thai Find  Meta Search
www.thaifind.com








                การใช้งาน Web Search Engine ของต่างประเทศ
          เครื่องมือที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเพื่อการประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทเว็บไซต์เปรียบเสมือนคนที่มีความกว้างขวางและคอยแนะนำให้นักท่องเน็ตรู้จักเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยนายโฮสดอทคอมจะแนะนำผ่าน Search Engine ของต่างประเทศ มากถึง 100 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย Search Engine ที่ได้รับความนิยมสูงทั้งหลายเช่น yahoo!, altavista, google, go, excite, lycos, powersearch, earthfine, และอื่น ๆ อีกมาก (Search Engine คือ เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งรวบรวมเว็บไซต์อื่น ๆ และสามารถค้นหาเว็บไซต์เป้าหมายได้ด้วยชื่อหมวด Category หรือคำค้น Keyword)

          Search  Engine  ของต่างประเทศ  ข้อดีก็คือ  สามารถค้นหาข้อมูลได้ตามต้องการเกือบ  100  เปอร์เซ็นต์  ถ้ารู้วิธีการใช้ Search  Engine    และรู้เทคนิคการใช้ที่ถูกต้องและยังมีบาง Search  Engine  ช่วยในการหาข้อมูลจาก  Search  Engine ตัว อื่นหลายๆ  ตัวพร้อมกันด้วย  แต่เราจะต้องพิมพ์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษและ  Web  Site  ที่ได้ก็จะมีข้อมูล เป็นภาษาอังกฤษ


ตัวอย่าง Search  Engine

Google  Search  (ใช้หาเว็บไซด์ภาษาไทยได้ด้วย)
www.google.com
MSN  Search
Search.msn.com
Mother  of  all  search  engines
www.mamma.com
Simple  search
www.simplesearch.com
Altavista  ตัวค้นหาที่เร็วที่สุด
www.altavista.digital.com
ตัวค้นหาที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง
www.excite.com
Hotbot
www.hotbot.com
ตัวค้นหานี้ค้นหาข้อมูลได้จากหลายแหล่ง
www2.infoseek.com
ตัวค้นหาที่มีบริการพิเศษ
www.lycos.com
Magellan  ตัวค้นหานี้มีการจัดลำดับของ  Web Site
www.mckinley.com
Webcrawler
www.webcrawler.com
Yahoo
www.yahoo.com
ตัวค้นหาสำหรับเด็ก
www.yahooligans.com
Savvy  search  meta search
www.savvysearch.com
Inference  Find
www.inference.com/infind
Meta  crawler
www.metacrawler.com
Search
www.search.com
Dog  pile  multi  search
www.dogpile.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น